ครูสมกร เขื่อนแก้ว
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ชื่อผู้ศึกษา สมกร เขื่อนแก้ว ครูชำนาญการ โรงเรียนสบปราบพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๕
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๖
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ ๓. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๑ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๖ โรงเรียนสบปราบพิทยาคม อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๕ มีนักเรียนจำนวน ๓๒ คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เพราะผู้ศึกษาเป็นเพราะผู้ศึกษาเป็นครูผู้สอนในรายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๑ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ๑. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๖ เล่ม ๒. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์แบบปรนัยชนิด ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ (Likert Scale) จำนวน ๑๐ ข้อ แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของกระบวนการ ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที t – test (dependent)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
๑. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๖.๔๗ / ๘๙.๑๖ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ ๑
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ ๒
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๐๓ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ ๓