ครูสราวุฒิ คำวัน

ชื่อเรื่อง          รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การสร้างเสริมสุขภาพเพื่อชีวิต รหัสวิชา พ32101 สุขศึกษาและพลศึกษา 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ชื่อผู้รายงาน    นายสราวุฒิ คำวัน

สถานศึกษา     โรงเรียนสบปราบพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35

ปีการศึกษา     2561

บทคัดย่อ

รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การสร้างเสริมสุขภาพเพื่อชีวิต รหัสวิชา พ32101 สุขศึกษาและพลศึกษา 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การสร้างเสริมสุขภาพเพื่อชีวิต รหัสวิชา พ32101 สุขศึกษาและพลศึกษา 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ การสร้างเสริมสุขภาพเพื่อชีวิต รหัสวิชา พ32101  สุขศึกษาและพลศึกษา 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การสร้างเสริมสุขภาพเพื่อชีวิต รหัสวิชา พ32101 สุขศึกษาและพลศึกษา 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนสบปราบพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 ที่เรียนรายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา 3 รหัสวิชา พ32101 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การสร้างเสริมสุขภาพเพื่อชีวิต รหัสวิชา พ32101 สุขศึกษาและพลศึกษา 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรม จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของชุดกิจกรรม เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ  4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพเพื่อชีวิต รหัสวิชา พ32101 สุขศึกษาและพลศึกษา 3 กลุ่มสาระ  การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบแผนการดำเนินการทดลอง ใช้แบบแผนการพัฒนาแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน (The One Group, Pretest-Posttest Design) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การสร้างเสริมสุขภาพเพื่อชีวิต รหัสวิชา พ32101 สุขศึกษาและพลศึกษา 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.26/87.72 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การสร้างเสริมสุขภาพเพื่อชีวิต รหัสวิชา พ32101 สุขศึกษาและพลศึกษา 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การสร้างเสริมสุขภาพเพื่อชีวิต รหัสวิชา พ32101 สุขศึกษาและพลศึกษา 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, = 0.09)